Nhiều doanh nghiệp đang lo không biết lựa chọn loại dinh vi oto nào và lắp đặt ở đâu để đảm bảo thời hạn trên. Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết:
- Hiện nay toàn quốc có khoảng 400.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Lộ trình của nghị định 91 quy định thời hạn ôtô phải lắp đặt hộp đen là trước ngày 1-7-2011 đối với các ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên và xe container. Trước ngày 1-1-2012 đối với các xe vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên và xe buýt, xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Tới 1-7-2012, tất cả đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô và xe container phải lắp đặt thiet bi dinh vi oto.
Hiện mới có một số doanh nghiệp vận tải lớn như Mai Linh, Hoàng Long... triển khai lắp đặt thiết bị này. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chưa thống kê được có bao nhiêu ôtô được lắp đặt hộp đen nhưng chắc chắn tỉ lệ phần trăm số xe đã lắp đặt rất ít vì các doanh nghiệp mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm.
- Hiện nay toàn quốc có khoảng 400.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Lộ trình của nghị định 91 quy định thời hạn ôtô phải lắp đặt hộp đen là trước ngày 1-7-2011 đối với các ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên và xe container. Trước ngày 1-1-2012 đối với các xe vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên và xe buýt, xe vận tải hành khách theo hợp đồng. Tới 1-7-2012, tất cả đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô và xe container phải lắp đặt thiet bi dinh vi oto.
Hiện mới có một số doanh nghiệp vận tải lớn như Mai Linh, Hoàng Long... triển khai lắp đặt thiết bị này. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam chưa thống kê được có bao nhiêu ôtô được lắp đặt hộp đen nhưng chắc chắn tỉ lệ phần trăm số xe đã lắp đặt rất ít vì các doanh nghiệp mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm.
* Những hộp đen đã được lắp đặt hoạt động ra sao?
- Các doanh nghiệp đã lắp đặt hộp đen đều có hiệu quả khá tốt. Có hộp đen, doanh nghiệp sẽ kiểm soát được xe chạy như thế nào, hạn chế sự tùy tiện của lái xe và tiết kiệm được nhiên liệu. Các doanh nghiệp hiện nay đã lắp đặt hộp đen chủ yếu phục vụ hoạt động kinh doanh của mình, xe nào cần thì họ mới lắp chứ chưa lắp đặt để tuân thủ luật.
Việc lắp đặt hộp đen cho ôtô là việc làm có ích, vì đây là công nghệ hiện đại, hiệu quả. Tuy nhiên việc áp dụng vào Việt Nam, nhất là với từng doanh nghiệp, sẽ có những khó khăn riêng. Đặc thù của hoạt động kinh doanh vận tải ôtô ở Việt Nam là phần lớn doanh nghiệp hoạt động với quy mô vừa và nhỏ, thậm chí rất nhỏ. Vì thế việc đầu tư một khoản tiền lớn lắp đặt hộp đen là điều phải tính toán đối với họ. Ngoài ra, với các doanh nghiệp vận tải hoạt động theo mô hình hợp tác xã, xã viên phải tự bỏ tiền túi để lắp đặt thiết bị, việc thiết lập mạng lưới vận hành thiết bị ở các hợp tác xã này cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.
* Hiệp hội đã có kiến nghị lùi lộ trình lắp hộp đen?
- Đúng vậy. Tới đầu tháng 3-2011, Bộ Giao thông vận tải mới ban hành thông tư về quy chuẩn kỹ thuật của hộp đen. Còn danh sách những hộp đen nào hợp chuẩn tới nay vẫn chưa được công bố.
Các doanh nghiệp đã lắp đặt hộp đen hiện nay cũng chưa thể biết thiết bị đã lắp đặt có hợp chuẩn hay không. Chúng tôi kiến nghị lùi thời hạn áp dụng một năm để chờ công bố danh sách hộp đen hợp chuẩn cũng như cho các doanh nghiệp thêm thời gian chuẩn bị.
* Giá cả và mẫu mã các hộp đen trên thị trường ra sao? Có bao nhiêu đơn vị cung cấp hộp đen?
- Hiện nay rất nhiều đơn vị cung cấp hộp đen tới chào hàng chúng tôi. Mẫu mã và giá cả khác nhau nên chúng tôi cũng chưa biết nên lựa chọn loại nào. Các loại hộp đen chào hàng được sản xuất trong nước cũng có, hàng nhập khẩu thì nhiều xuất xứ như Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan... Giá cả biến động từ 400-600 USD/chiếc. Chúng tôi tính toán tổng chi phí lắp đặt thiết bị, máy chủ, chi phí quản lý chia ra trung bình phải mất khoảng 10 triệu đồng để lắp đặt mỗi hộp đen.
Trong khi đó, vì chưa có danh sách hộp đen hợp quy nên hiệp hội không thể xác định được những doanh nghiệp nào đủ chất lượng để tư vấn cho các thành viên. Chúng tôi khuyến cáo các doanh nghiệp nên tham khảo kỹ, tốt nhất nên chậm lại chờ cơ quan chức năng công bố danh sách các hộp đen hợp quy để tránh mua phải thiết bị không đủ chất lượng. Hiệp hội cũng kiến nghị mỗi tỉnh nên thành lập một trung tâm quản lý hộp đen để các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đủ khả năng đầu tư máy chủ riêng có thể thuê dịch vụ của trung tâm này.
Ông Nguyễn Văn Ích (phó vụ trưởng Vụ Khoa học - công nghệ Bộ Giao thông vận tải) trả lời: Vụ Khoa học - công nghệ Bộ Giao thông vận tải là đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chất lượng sản phẩm và kiểm tra việc công bố hộp đen hợp quy. Theo thông tư 08 do Bộ Giao thông vận tải ban hành tháng 3-2011, hộp đen phải có tính năng liên tục ghi, lưu trữ và truyền phát qua mạng Internet về máy chủ của doanh nghiệp các thông tin về xe và lái xe, hành trình, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe, thời gian làm việc của lái xe (bao gồm thời gian một lần lái xe liên tục và tổng thời gian làm việc trong ngày của lái xe).
Về kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam lùi lộ trình lắp đặt thiết bị định vị, ông Ích cho biết Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu và đưa vào dự thảo sửa đổi nghị định 34 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Còn thời hạn lùi cụ thể như thế nào phải chờ quyết định của Chính phủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét