Ngày 29/7, Vụ Khoa học Công nghệ
môi trường (Vụ KHCNMT)-Văn phòng Quốc hội đã tổ chức hội thảo lấy ý
kiến góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông ĐTNĐ (GTĐTNĐ).
Đến dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cùng nhiều đại biểu Quốc
hội các tỉnh thành phía Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên phát biểu tại hội thảo |
Ông Phan Xuân Dũng, chủ nhiệm Ủy ban
KHCNMT thuộc Văn phòng Quốc hội cho biết: Sau 8 năm thực hiện Luật
GTĐTNĐ đã thúc đẩy sự phát triển của ngành giao thông thủy và góp phần
phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được,
Luật GTĐTNĐ năm 2004 đã bộc lộ những hạn chế nhiều quy định của Luật
chưa phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Một số nội dung còn thiếu
chưa được điều chỉnh trong Luật chưa thống nhất với giữa Luật Giao thông
ĐTNĐ và Luật giáo dục, Khoa học công nghệ, Luật Giao thông đường bộ, Bộ
luật hàng hải… Hơn nữa sự phối hợp thực hiện Luật giữa các cơ quản lý
Nhà nước giữa Trung ương và địa phương chưa được chặt chẽ, vẫn còn diễn
ra hiện tượng chồng chéo quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
Tại Hội nghị nhiều đại biểu quốc hội đều
đánh giá cao tờ trình và sôi nổi tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Luật
GTĐTNĐ với các ý kiến đi sâu vào việc giải quyết các vấn đề bất cập tồn
tại nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết triệt để. Bà Nguyễn Tuyết
Liên, đại biểu quốc hội tỉnh Sóc Trăng cho biết: Luật GTĐNNĐ 2004 chỉ
điều chỉnh với hoạt động giao thông ĐTNĐ trong phạm vi luồng. Tuy nhiên
trong thực tế hoạt động giao thông thủy không chỉ ra diễn ra trên luồng
đặc biệt là phương tiện nhỏ ở khu vực ĐBSCL luôn hoạt động phổ biến ở
phạm vi ngoài luồng nhưng Luật 2004 vẫn chưa quy định nội dung này, Vì
thế khi xảy ra sự cố hoặc TNGT thì rất khó xử lý.
Luật Giao thông ĐTNĐ mới sẽ được điều chỉnh sát thực tế |
Liên quan đến vấn đề xử lý chướng ngại
vật (CNV) trên sông ông Cao Kim Phụng, nguyên Cục trưởng Cục ĐTNĐ cho
rằng cần phải điều chỉnh sửa đổi điều 2 khoản 20 về Thanh thải CNV. Theo
ông Phụng hiện nay tình trạng nhiều tổ chức cá nhân gây ra CNV trên
sông nhưng cố tình phớt lờ không làm sạch luồng đe dọa ATGT đường thủy
vẫn còn diễn ra phổ biến trong khi Luật ban hành 2004 chưa đủ sức răn đe
đối với các trường họp này. Chính vì vậy, bộ Luật mới này cần phải điều
chỉnh và quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức phải xử lý thanh
thải CNV trong một thời gian nhất định và phải chịu hoàn toàn chi phí. “
Nhiều tàu bị đắm hoặc các đơn vị xây cầu trên sông quên nhổ cọc bê tông
trên sông cố tình chây ì không xử lý trục vớt đe dọa ATGT đường thủy.
Cũng theo ông Phụng số lượng phương tiện thủy nội địa có trọng tải từ
200 tấn đến 2000 tấn chiếm tỷ lệ lớn trong vận tải. Tuy nhiên những
phương tiện này lại được trang bị thô sơ thiếu hẳn thiết bị giám sát hành trình như: thông tin liên lạc, máy đo độ sâu, ra đa, thiết bị định vị. Vì vậy đòi hỏi Luật cần có quy định để phân kỳ thực hiện và định
hướng cho phát triển.
Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Bộ
GTVT Trương Tấn Viên đánh giá cao những góp ý của đại biểu. Sau nhiều
lần họp bàn về vấn đề sửa đổi Luật Giao thông ĐTNĐ, Bộ GTVT và Ban soạn
thảo sẽ tổng hợp tập hợp tất cả các ý kiến và nghiên cứu kỹ các đề xuất,
kiến nghị đóng góp đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật GTĐTNĐ năm 2004 của
các Bộ, ngành để đảm bảo bám sát thực tế. Sau khi nghiên cứu bản dự thảo
và các đề xuất sát thực Ban soạn thảo sẽ trình Chính phủ vào thời gian
sớm nhất. Sau khi xem xét và tập hợp các ý kiến về dự thảo Luật ĐTNĐ
mới, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ và đầu năm 2014 sẽ trình Quốc
hội thông qua.
Thiết bi Định vị
gps giá rẻ vgl.com.vn
cung cấp
Các
dịch vụ dinh vi oto,
dinh vi xe may
nhanh chóng tiện lợi bí mật, giá cả
phải chăng, bảo hành 1 năm liên hệ 0466 800 805
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét