Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Quản lý chặt doanh nghiệp vận tải qua thiết bị định vị

Với áp lực chạy liên tục, lái xe khó bảo đảm ATGT

Ông Lê Xuân Biểu - Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Đắc Lắc cho biết: Cuối tháng 5/2012, Sở GTVT đã có công văn chấn chỉnh hoạt động vận tải toàn tỉnh. Trong đó yêu cầu: Tuyệt đối không bố trí xe thiếu các điều kiện an toàn kỹ thuật ra hoạt động; thường xuyên nhắc nhở, nâng cao trách nhiệm, đạo đức đội ngũ lái xe của đơn vị; thành lập và tổ chức hoạt động của bộ phận ATGT trong đơn vị vận tải; tổ chức tuyên truyền sâu rộng về ATGT, trọng tâm là việc không uống rượu bia trước và trong khi lái xe, không vi phạm tốc độ, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu.

Về công tác quản lý xe, nhân viên phục vụ trên xe: quản lý lái xe theo hợp đồng lao động; tổ chức thực hiện thời gian làm việc của lái xe (không lái xe quá 10 giờ trong ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ); quản lý hành trình chạy xe theo phương án hoạt động vận tải hành khách đã được chấp thuận, không được chở quá số người quy định; kiểm tra các xe, buộc phải lắp hộp đen theo quy định thì mới cho hoạt động. Đối với các bến xe, Sở GTVT yêu cầu: kiểm tra các đơn vị vận tải đang thực hiện hợp đồng vận tải khách tại bến, không cho xếp khách và không ký sổ nhật trình chạy xe đối với những trường hợp đơn vị chưa được chấp thuận theo quy định; kiểm tra việc bố trí đủ lái xe theo phương án được chấp thuận mới cho xuất bến... Trước khi xuất bến phải kiểm tra để ngăn chặn việc chở dư khách, hành khách đi trên xe không có vé.

Từ 25/6 đến ngày 6/7/2012, Ban ATGT tỉnh Đắc Lắc đã lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra 14 đơn vị vận tải trên toàn tỉnh. Đợt kiểm tra liên ngành này sẽ tập trung vào các nội dung: Việc triển khai tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB, Nghị quyết số 88/CP của Chính phủ và các văn bản của Bộ, ngành Trung ương và địa phương; công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; công tác quản lý hành trình chạy xe, triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, phương pháp theo dõi và xử lý khi phát hiện sai phạm; việc thực hiện Thông tư 38/TT-BCA về việc quy định thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật ATGT; những khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện và kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp...

Có mặt cùng đoàn kiểm tra, chúng tôi ghi nhận nhiều bất cập trong công tác bảo đảm ATGT của các đơn vị vận tải được đoàn kiểm tra yêu cầu khắc phục ngay. Ông Đặng Văn Đoàn - Chủ nhiệm HTX Vận tải Tân Lập, huyện Ea H’leo cho biết: Đơn vị có 16 xe khách nội tỉnh, 6 xe khách ngoại tỉnh, nhưng đến ngày 30/6/2012 (trước quy định buộc lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) 1 ngày) mới lắp thiết bị GSHT cho các xe khách. Tuy nhiên, cho đến nay việc lắp đặt thiết bị chỉ nhằm đối phó cơ quan chức năng chứ không có máy chủ để theo dõi, giám sát công tác ATGT của phương tiện.

Ông Đoàn cho rằng, đơn vị nhỏ, có ít xe nên không có điều kiện để trực theo dõi giám sát và nhắc nhở 24/24h đối với các phương tiện đang lưu thông. Mặt khác, có quá nhiều loại thiết bị GSHT chào bán khác nhau, từ 2,5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng/tháng nên đơn vị cũng không biết phải lựa chọn loại nào cho bảo đảm. Còn đại diện doanh nghiệp vận tải Anh Khoa cho rằng, doanh nghiệp hợp đồng lắp 40 camera cho 10 xe khách để theo dõi thông qua hệ thống thiết bị GSHT, kinh phí lắp hết 60 triệu đồng và kinh phí duy trì dịch vụ và lưu trữ thông tin lên tới 24 triệu đồng/năm. Ông Bùi Trọng Hóa - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đắc Lắc cho biết: Tới đây, Sở GTVT giao cho bến xe Đắc Lắc làm đơn vị điều hành theo dõi tất cả hành trình của các đơn vị vận tải  trong tỉnh, và các đơn vị vận tải phải trả kinh phí cho bến xe, như vậy việc lắp đặt thiết bị GSHT mới mang lại hiệu quả.

Kiểm tra công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT cho lái xe khi điều khiển phương tiện, đơn vị nào cũng khẳng định có thực hiện, nhưng đêm 2/7/2012 trên chuyến xe khách BKS 47-001.42, phóng viên Bạn Đường được lái xe cho biết, hành trình hơn 600km từ Đắc Lắc - Đà Nẵng nhưng xe chạy tăng cường quay đầu liên tục mà chỉ có 2 lái xe, không có phụ xe, thì việc có tuyên truyền bảo đảm ATGT nhưng với áp lực chủ doanh nghiệp Thái Hồng Sơn (đơn vị chủ quản xe khách 47B-001.42) ép chạy tăng cường như vậy thì cũng không khó cho lái xe chấp hành tốt công tác ATGT. 

xem thêm : thiết bị định vị xe máy, dinh vi xe hoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét