Vietglobal chuyên định vị hợp chuẩn - giám sát hành trình xe 24/24 theo quy định của Bộ GTVT, dinh vi xe may - chống trộm xe tốt nhất, bảo vệ tài sản cá nhân, dinh vi xe hoi. liên hệ vgl.com.vn
Đây là khẳng định của ông Nguyễn
Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT sau đợt 1 kiểm tra điều kiện kinh
doanh vận tải khách bằng ô tô tuyến cố định tại 9/21 tỉnh, thành trên cả
nước đã phát hiện nhiều sai sót trong việc gắn thiết bị giám sát hành trình
TTGT kiểm tra hộp đen của xe khách tại bến xe Miền Đông, TP HCM |
Hơn 80% xe vi phạm tốc độ
Thưa ông, qua kết quả thanh kiểm tra 9 tỉnh vừa qua, điều gì nhức nhối nhất?
Ông Nguyễn Văn Huyện |
Bộ GTVT đang tổ chức các đoàn kiểm tra
việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT vận tải đường bộ và điều
kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô tuyến cố định trên địa bàn 21
tỉnh, thành phố. Đến nay, các Đoàn kiểm tra đã công bố kết quả kiểm tra
9 địa phương, gồm: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng tàu, Lào
Cai, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ngãi, Bình Định và Thừa Thiên - Huế.
Nổi cộm nhất là vi phạm tốc độ của xe
khách. Kiểm tra dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình, đoàn
đã phát hiện nhiều đơn vị có phương tiện chạy vượt tốc độ nhiều lần.
80% - 90% số xe bị kiểm tra vi phạm tốc độ. Thậm chí rất nhiều xe vượt
quá tốc độ 80km.
Xe khách chạy tới... 123km/h
Những địa phương nào có số phương tiện vi phạm nhiều, thưa ông?
Thừa Thiên - Huế là ví dụ điển hình. Qua
kiểm tra trích xuất dữ liệu của 80 phương tiện, có 62 phương tiện của 6
đơn vị vi phạm về tốc độ, chiếm 84,93%; 6/6 đơn vị có số xe vi phạm từ
60% đến 100%. Tổng số lần vi phạm của 62 xe là 7.593 lần, đặc biệt có
phương tiện chạy tới đến 123km/h.
Tại Quảng Ngãi, qua kiểm tra trích xuất
dữ liệu của 33 phương tiện, có 32 phương tiện của 5 đơn vị vi phạm về
tốc độ, chiếm 96,97%; 5/5 đơn vị có số xe vi phạm từ 50% đến 100%. Tổng
số lần vi phạm của 32 xe là 1.830 lần, phương tiện tốc độ cao nhất đến
117km/h.
Tại Bình Định, chúng tôi cũng phát hiện
có những xe khách chạy đến 128km/h. Các tỉnh, thành khác qua trích xuất
dữ liệu từ hộp đen, chúng tôi cũng phát hiện nhiều xe khách thường xuyên
chạy trên 100km/h.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát hiện
một số địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép kinh
doanh vận chuyển hàng hóa bằng container, như Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp
giấy phép kinh doanh đối với 98/1.710 đơn vị, số xe khoảng 1.016
xe/8.211; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chưa quan tâm lắm đến công tác
này.
Thu hồi, đình chỉ giấy phép kinh doanh của 34 doanh nghiệp
Vậy các trường hợp này đã bị xử lý thế nào, thưa ông?
Các đoàn đã tước, đình chỉ sử dụng giấy
phép 23 đơn vị; thu hồi giấy phép kinh doanh của 11 đơn vị; thu hồi 201
phù hiệu và sổ nhật trình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phạt tiền với
tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng và yêu cầu các đơn vị phải nhanh chóng
khắc phục ngay những vi phạm.
Chúng tôi thấy rằng, nhiều doanh nghiệp
còn buông lỏng quản lý kinh doanh vận tải. Nguyên nhân chủ yếu do lãnh
đạo địa phương và các ban, ngành liên quan chưa quan tâm đến công tác
này, dẫn đến lái xe vi phạm ATGT, mất công bằng giữa doanh nghiệp chấp
hành tốt các quy định với các doanh nghiệp chạy ẩu, liên tục vi phạm.
Phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là
các hợp tác xã vận tải khách bằng ô tô không có bộ phận theo dõi ATGT.
Có hợp tác xã tổ chức được bộ phận này nhưng nhân viên chỉ làm kiêm
nhiệm nên hiệu quả không cao. Thứ hai là các tỉnh rất buông lỏng cấp
phép họat động của xe container, dẫn đến loại phương tiện này vi phạm
nhiều mà không quản lý được.
Chúng tôi đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo
các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc 7 điều kiện kinh doanh vận tải,
đặc biệt phải có Tổ theo dõi ATGT và hoạt động thường xuyên. Cương quyết
xử lý, thu hồi giấy phép, phù hiệu các doanh nghiệp không thực hiện
đúng 7 điều kiện trong cấp phép kinh doanh vận tải.
Theo ông, cái được lớn nhất trong đợt thanh, kiểm tra này là gì?
Theo ông, cái được lớn nhất trong đợt thanh, kiểm tra này là gì?
Các tỉnh cũng đều đã thống nhất còn
nhiều lỗ hổng trong quản lý vận tải; quản lý còn coi nhẹ, chưa được quan
tâm. Đồng thời các tỉnh cũng có nhiều chuyển biến, quyết tâm chỉ đạo
thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu TNGT, giảm hậu quả do TNGT. Có
lẽ đây là cái được nhất trong đợt kiểm tra này. Các địa phương đều nhất
trí sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm GTVT – Công an –
LĐ,TB&XH – Y tế để thanh tra các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn.
Tiếp tục kiểm tra đột xuất
Thời gian tới, các đoàn kiểm tra rút ra kinh nghiệm gì để hoạt động được hiệu quả hơn, thưa ông?
Chúng tôi đã có báo cáo trình Bộ trưởng
kết quả kiểm tra 9 tỉnh vừa qua. Từ đó, xin ý kiến lãnh đạo Bộ, tổ chức
rút kinh nghiệm. Còn 12 tỉnh nữa nằm trong diện phải thanh tra trong đợt
này, ngoài kiểm tra theo kế hoạch, các đoàn cũng sẽ thực hiện những đợt
kiểm tra đột xuất các đơn vị để phát hiện vi phạm.
Trong đợt kiểm tra vừa rồi, các đoàn mới
kiểm tra được từ 1-3% số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách tại các
tỉnh, nhưng đã phát hiện hơn một nửa doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi sẽ
yêu cầu các tỉnh tiếp tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp còn lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét