Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Quy định quản lý thiết bị giám sát hành trình

Quy định về quản lý, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 23/2013/TT-BGTVT quy định về việc cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Quy định này nhằm phục vụ cho công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải cũng như hỗ trợ công tác xử lý vi phạm, điều tra về tai nạn giao thông, tuyên truyền và giáo dục đội ngũ lái xe. Thông tư này cũng nhằm phục vụ công tác đánh giá xếp hạng các đơn vị kinh doanh vận tải và các Sở GTVT trong việc chấp hành các quy định về quản lý vận tải trong phạm vi toàn quốc.
 
Quy định về quản lý, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình 1 Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình có hiệu lực từ 15/10/2013. (Ảnh minh họa)

Theo đó, kể từ ngày 15/10/2013, các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô sẽ phải cung cấp dữ liệu từ hộp đen cho Bộ GTVT và các Sở GTVT.

Thông tư quy định rõ về việc cung cấp dữ liệu, bao gồm các thông tin nhận dạng mặc định và các thông tin cập nhật liên tục về hoạt động của xe và lái xe.

Trong đó, các thông tin nhận dạng mặc định bao gồm: tên đơn vị kinh doanh vận tải, tên Sở GTVT (nơi trực tiếp quản lý đơn vị kinh doanh vận tải), biển kiểm soát xe, trọng tải xe (số hành khách hoặc tấn tải trọng cho phép), loại hình kinh doanh, họ tên lái xe, số giấy phép lái xe.
Các thông tin cập nhật liên tục về hoạt động của xe và lái xe bao gồm: thông tin về hành trình của xe, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng, mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày.

Việc sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được phân cấp rõ ràng, tùy chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt phải đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối, theo quy định của Chính phú về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Được biết, dữ liệu này sẽ được khai thác trực tiếp từ Trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ VN hoặc khai thác gián tiếp theo hình thức Tổng cục Đường bộ VN/ Sở GTVT cung cấp cho các cơ quan, tổ chức hay cá nhân khi có đề nghị bằng văn bản.


xem thêm : dinh vi xe may, dinh vi oto, dinh vi xe hoi

1 nhận xét: