Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Hoạt động đường bộ diễn ra lộn xộn nguyên nhân của các vụ TNGT thảm khốc

Khi hoạt động vận tải đường bộ được đánh giá là đang diễn ra hết sức lộn xộn, bị buông lỏng quản lý, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT thảm khốc thì Đảng và Nhà nước đã có những quyết sách kịp thời. 
 
Dẫn chứng cho động thái này là việc Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12, tiếp sau đó, Bộ GTVT có Chỉ thị số 10 đề ra các giải pháp căn cơ nhằm đưa hoạt động vận tải vào nền nếp. 

Trao đổi với nhiều người làm công tác quản lý vận tải tại các địa phương, họ đều có chung nhận định, chưa có khi nào công tác này lại được quan tâm và thực hiện quyết liệt như hiện nay. 

Một trong những biện pháp nằm trong chủ trương lớn đó là việc Bộ GTVT thiết lập một hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động vận tải ngay từ Trung ương, địa phương đến các doanh nghiệp và thậm chí đến tận vô lăng của lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.  Các doanh nghiệp vận tải đã bỏ ra tổng cộng hàng tỷ đồng để lắp đặt thiết bị này cho xe khách, container ngay trong thời buổi suy thoái kinh tế. Đã có lúc nhiều đơn vị vận tải tưởng chừng không thể cầm cự. Thế nhưng chấp nhận cuộc chơi, họ đã phải chắt bóp, tiết giảm từng đồng để không tác động quá lớn đến cước vận tải, đến túi tiền của người dân.

Ấy vậy mà, mấy ngày gần đây, các doanh nghiệp vận tải nhận một "cú sốc" khi các nhà mạng quyết định tăng giá cước 3G. Những tưởng câu chuyện xôn xao dư luận cả tuần nay không liên quan tới hoạt động kinh doanh vận tải. Hóa ra, đây mới là đối tượng hứng chịu tác "động kép" từ cú tăng giá vô lối của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông.

Đơn giản là để truyền dữ liệu từ hộp đen trên những chuyến xe khách, xe hàng trên khắp mọi nẻo đường về máy chủ của doanh nghiệp, cơ quan quản lý thì phải thông qua các thiết bị của nhà mạng như: Viettel, Vinaphone, Mobiphone...

Điều đáng nói, với việc tăng cước lần này xe của doanh nghiệp phải chịu phí đường truyền tương đương với phí bảo trì đường bộ. Con số hơn 1 triệu đồng một năm 1 đầu xe khiến bất kỳ doanh nghiệp vận tải nào cũng đứng ngồi không yên.

Các doanh nghiệp vận tải đang thời kỳ khó khăn cùng cực, thêm cú sốc này không rõ họ sẽ xoay sở ra sao? Nếu những hộp đen không thể truyền dữ liệu về máy chủ, họ sẽ bị xử phạt. Nếu họ duy trì tốt thì gánh nặng đầu vào sẽ "đè" lên giá cước là điều không thể tránh khỏi... 

Thế nhưng cái đáng lo hơn, đấy là nguy cơ đổ vỡ một chủ trương lớn. Những nỗ lực không mệt mỏi của Bộ GTVT trong việc thiết bị GSHT trên phương tiện kinh doanh vận tải và bảo đảm việc duy trì hoạt động của nó như một "cánh tay nối dài" trong hoạt động quản lý vận tải và bảo đảm ATGT.

dinh vi xe may, định vị xe máy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét