Từ đầu năm đến nay 3 tỉnh trên
TNGT đồng loạt tăng, đặc biệt là tăng số người chết (Khánh Hòa tăng 66%,
Ninh Thuận tăng 48%, Bình Thuận tăng 34,2%). Sau khi Bộ GTVT kiểm tra 3
địa bàn này đã lộ rõ những nguyên nhân khiến TNGT tăng, đó là: Vi phạm
tốc độ phổ biến và quá cao, quản lý của các đơn vị vận tải còn yếu...
Một vụ tai nạn xe khách nghiêm trong tại Khánh Hòa |
"Chóng mặt" vì vi phạm tốc độ
Ông Thạch Như Sĩ, Phó chánh TTGT Bộ
GTVT, cho biết: Năm 2013, 3 tỉnh trên đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo,
nhắc nhở nhưng các đơn vị vận tải thực hiện chưa nghiêm túc, các phương
tiện vi phạm tốc độ còn nhiều. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa có đến trên 66%
số xe được kiểm tra bằng trích xuất dữ liệu thiết bị định vị giám sát hành trình
(GSHT) đã vi phạm tốc độ chạy xe trong tháng 7/2013. Qua kiểm tra, có
nhiều xe vi phạm kỷ lục như xe khách mang BKS 79B-00666 vi phạm 899 lần,
chạy tốc độ vi phạm cao nhất nước với 128km/h; Xe 51B-070.53 của Công
ty Quang Hạnh vi phạm 627 lần, tốc độ cao nhất 122km/h; Công ty Hà Linh
vi phạm 1.388 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 111 km/h.
Hay tại tỉnh Ninh Thuận có 16/17 thiết
bị GSHT được kiểm tra không đủ tiêu chuẩn theo quy định; 17,65% số xe
khách không trích xuất được dữ liệu hành trình xe chạy. Có những xe
khách quá nhiều lần chạy vượt quá tốc độ trên 100km/h, như xe khách
85B-00086, 133 lần chạy lên tới 111km/h, xe khách 85N-0746 có 113 lần
chạy cao nhất lên tới 101km/h, xe khách 85B-000.54 vi phạm 146 lần với
tốc độ vi phạm cao nhất là 100km/h. Tại Bình Thuận đoàn kiểm tra dinh vi oto giám sát hành trình phát hiện 80% xe vi phạm tốc độ. Đặc biệt có
trường hợp chạy đến 130km/h…
Các chuyên gia trong ngành GTVT phân
tích rất rõ nguy cơ TNGT của các tỉnh này. Với tốc độ hơn 100km/h, mỗi
tỉnh chỉ cần có 3 xe gây TNGT, thì con số người chết có thể vượt trên
100 người, và số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng ngày càng nhiều hơn. Cùng
với số người chết do các phương tiện khác gây nên, dứt khoát số người
chết phải tăng mạnh đúng như kết quả TNGT những tháng đầu năm của 3 tỉnh
này.
Phải tăng cường TTKS 24/24giờ mới góp phần kéo giảm TNGT |
Đơn vị vận tải yếu khâu quản lý
Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra thí điểm 5
đơn vị kinh doanh vận tải điển hình và đều có nhận xét chung như sau:
Một số đơn vị được kiểm tra thiếu điều kiện kinh doanh, có quyết định
thành lập bộ phận theo dõi ATGT nhưng không hoạt động. Việc quản lý
phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo và còn khoán
trắng một số phương tiện cho chủ xe tự quản lý...
Thanh tra Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT 3
tỉnh trên rút giấy phép kinh doanh nhiều đơn vị vận tải. Như tại Bình
Thuận, đề nghị thu hồi 11 phù hiệu và 11 sổ nhật trình của 3 đơn vị kinh
doanh vận tải; tăng cường công tác giám sát hoạt động phương tiện, lái
xe, trong đó, đặc biệt quản lý qua giám sát hành trình, đảm bảo xe đưa
vào hoạt động phải đảm bảo điều kiện ATKT và môi trường... Có tới 4/5
đơn vị được kiểm tra đã khoán trắng phương tiện cho chủ xe. Tại tỉnh
Ninh Thuận, đề nghị thu hồi thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô
tô theo tuyến cố định và thu hồi 3 sổ nhật trình, 3 phù hiệu đã cấp cho
xe đối với Công ty TNHH một thành viên KD&DV Hoàng Oanh. Còn tại
tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần, Phó GĐ Sở GTVT, cho biết: Căn cứ kết
quả của TGTT Bộ GTVT, Sở GTVT đã thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải,
phù hiệu tuyến cố định và sổ nhật trình đã cấp cho hai đơn vị vận tải là
HTX Tiền Phong và HTX Quyết Tiến và 5 xe khách tuyến cố định.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã
trực tiếp yêu cầu 3 Sở GTVT lập một bộ phận giám sát tốc độ của các đơn
vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xử lý thật nghiêm các đơn vị vận tải
yếu kém trong công tác quản lý phương tiện và người lái xe. Thứ trưởng
cũng kiến nghị UBND 3 tỉnh tăng cường các giải pháp TTKS, mạnh tay xử lý
các phương tiện vi phạm, như vậy mới hy vọng TNGT giảm trong thời gian
tới.
xem thêm: thiet bi dinh vi xe may chống trộm, giám sát tắt nổ máy xe từ xa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét