Chưa đầy 1 tuần nữa, doanh
nghiệp sử dụng phương tiện vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình hoặc có lắp nhưng không đúng quy chuẩn sẽ chính thức bị xử phạt.
Khảo sát của nhóm PV Báo Giao thông cho thấy cả nhà xe, cả cơ quan quản
lý đều ráo riết chuẩn bị trước giờ G.
Nhân viên kỹ thuật hướng dẫn sử dụng TBGSHT cho lái xe |
Khảo sát nhiều DN vận tải tại bến xe
miền Đông chiều 27/6 cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đều đã lắp thiết
bị giám sát hành trình (hộp đen). Tại bến xe, ông Võ Văn Tám - chủ
thương hiệu xe khách Cô Hai chuyên chạy tuyến TP HCM - Gia Lai cho biết,
5 chiếc xe của ông đã lắp hộp đen từ hơn 1 năm nay. Từ chiếc Ipad, ông
Tám chỉ cho chúng tôi thấy các xe của DN đang ở đâu, tốc độ bao nhiêu.
Đưa cho chúng tôi xem bản báo cáo vừa được in ra cho thấy một xe đã 4
lần vượt quá tốc độ quy định của công ty, ông Tám nói: “Tài xế chạy quá
tốc độ 5%, tôi phạt 500.000 đồng/lần”.
Các dữ liệu được trích xuất từ hộp đen nếu cho thấy vi phạm thì lái
xe, chủ doanh nghiệp sẽ bị xử lý nghiêm. Theo Nghị định 93, đơn vị kinh
doanh sẽ bị tước quyền sử dụng GPKD nếu có 5% số lượng lượt xe hoạt động
vi phạm hành trình; 20% vi phạm tốc độ; 20% vi phạm đón, trả khách
không đúng nơi quy định; 10% vi phạm thời gian điều khiển phương tiện”. Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT |
Theo ghi nhận của PV, nhiều DN vận tải
khác trong bến như Hoàng Long (tuyến TP HCM - Hà Nội), Tiến Thanh (TP
HCM - Đông Hà), Chín Nghĩa (TP HCM - Quảng Ngãi)… đều đã cố gắng khắc
phục các lỗi hộp đen trước thời hạn xử phạt. Để tránh tình trạng tài xế
ngắt thiết bị khỏi nguồn điện, nhiều DN đã lắp hộp đen ở vị trí rất kín,
chỉ đưa cổng dẫn và thiết bị báo hiệu ra ngoài để trích xuất thông tin.
Ông Trần Thanh Bảo - Trưởng phòng điều
hành của Công ty Thiên Phú (chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu) thì băn khoăn:
“Kiểm tra dọc đường mà có lỗi kỹ thuật thì sẽ xử lý đơn vị cung cấp hay
DN vận tải? Có khi rớt mạng, thiết bị không cập nhật được thông tin thì
xử phạt ai? Ngoài ra, theo quy trình, mỗi khi thay ca, tài xế phải nhắn
tin theo cú pháp để biết thời gian đổi lái. Nhưng không loại trừ trường
hợp tài xế quên nhắn tin, thiết bị sẽ báo tài xế lái xe quá giờ, như
vậy khi phạt sẽ oan cho tài xế. Cũng không loại trừ 2 tài xế đều nhắn
tin báo đổi tài nhưng thực tế chỉ một tài chạy suốt hành trình quá 4 giờ
thì cũng không có cách nào kiểm tra được”.
Thời gian qua có một số DN vận tải lắp
đặt thiết bị định vị của các đơn vị cung cấp chưa đạt chuẩn chưa biết phải xử lý
ra sao. Hợp tác xã xe buýt 28 trước đây đã có 33 xe lắp thiết bị của
Công ty TNHH viễn thông TÍT, nay đơn vị này vừa bị Thanh tra đề nghị Bộ
GTVT thu hồi giấy phép hợp quy khiến Hợp tác xã rất hoang mang. Ông
Dương Văn Điều - Phó chủ nhiệm HTX cho biết, 15 xe đã lắp hộp đen của
hãng khác, các xe còn lại không biết khi vận hành có bị xử phạt hay
không?
Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra
Bộ GTVT cho biết, đối với các hộp đen này, doanh nghiệp phải yêu cầu nhà
cung cấp hiệu chỉnh theo hợp đồng đã ký. Trong trường hợp không hiệu
chỉnh được thì phải thay thế. Trên thực tế, nhiều DN đã phải ngậm ngùi
chi thêm hàng trăm triệu để thay thế hộp đen không đạt chuẩn. Ông Nguyễn
Duy Đảm - Chủ nhiệm HTX vận tải khách và hàng hóa Điện Biên Phủ cho
biết, mấy năm trước, HTX lắp hộp đen của nhà cung cấp Vạn Xuân, thiết bị
trục trặc thường xuyên, có khi còn không hoạt động. Mới đây nhà cung
cấp này bị thu hồi giấy phép, DN “biến mất”, chúng tôi không thể liên hệ
được để hiệu chỉnh thiết bị nên đành chi 200 triệu đồng thay thế hộp
đen cho 38 xe khách. Không làm không được, vì nếu không từ 1/7 sẽ bị xử
phạt.
Giá hộp đen không biến động
Trước thời điểm xử phạt, giá cung cấp hộp đen xe máy, oto và dịch vụ không biến động lớn. Ông Nguyễn Bá Việt - Phó giám
đốc Công ty CP Xe khách Thừa Thiên - Huế cho biết, hơn 1 năm trước, giá
thiết bị khoảng 9 triệu đồng rồi giảm dần hiện giờ có hộp đen chỉ 2
triệu đồng/bộ. Lý do là ngày càng có nhiều nhà cung cấp trong khi thị
trường gần bão hòa.
xem thêm : Dinh vi xe hoi, dinh vi oto theo quy định của Bộ GTVT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét